Căn chỉnh thước lái là gì? các thông số chính nào cần quan tâm?

Căn chỉnh thước lái/ góc đặt bánh xe giúp giảm thiểu ăn mòn, tăng tuổi thọ  và hiệu suất lốp đồng thời giúp xe hoạt động hiệu quả, an toàn.

Trong quá trình căn chỉnh thước lái, ta quan tâm 3 thông số chính sau:

  • Độ chụm: 

Độ chụm được xác định bằng hiệu sô giữa khoảng cách 2 má lốp phía sau với 1 má lốp đo từ phía trước trên cùng 1 trục của bánh xe.

hoặc trực quan như hình, với góc nhìn từ trên xuống, độ chụm là góc tạo bởi 2 mặt phảng bánh xe. góc này phản ánh 2 bánh xe " chụm" vào nhau hay " doãng" ra. độ chụm hoàn hảo là 2 bánh xe song song với nhau và song song với trục sơ sở của xe. Biểu hiện của độ chụm bánh xe sai lệch so với thiết kế ban đầu là tay lái lệch khi xe đi thẳng. Lốp mòn không đều. Độ chụm dương khiến mặt lốp phía trong bị ăn mòn nhiều hơn. Độ chụm âm xảy ra điều ngược lại. 

  • Camber.

Camber được xác định bằng góc nghiêng của bánh xe với phương thẳng đứng nhìn từ phía trước hoặc sau bánh xe. 

thông số này phản ánh tình trạng tiếp xúc của bánh xe với mặt đường:

  1.  góc camber âm có nghĩa là bánh xe đang nghiêng vào trong xe, lúc này lốp sẽ nhanh mòn má trong, đồng thời xuất hiện 1 lực kéo ngang kéo lái về phía trong xe.
  2. góc camber dương có nghĩa là bánh xe đang nghiên ra ngoài, lúc này lốp sẽ nhanh mòn má ngoài , đồng thời thời xuất hiện 1 lực kéo ngang kéo lái ra ngoài của bên lốp đó.
  3. góc camber = 0 nghĩa là lốp xe đang tiếp xúc chuẩn với mặt đường, lúc này lốp sẽ mòn đều và không có lực nào tác động lên hướng lái của xe.
  • Caster.

Caster được xác định bởi góc nghiêng về phía trước hoặc phía sau của trục quay bánh xe so với phương thẳng đứng, nhìn từ cạnh xe.Góc Caster không ảnh hưởng đến độ mòn của lốp như Camber nhưng cũng gây hiện tượng nhao lái nếu có sự sai lệch giữa các bánh xe. Ví dụ, bánh trái có góc Caster âm, bánh phải có Caster dương, xe có xu hướng nhao về trái khi di chuyển.

micbridyokodungoodyearconpirelli