5 sai lầm khi thay dầu ô tô khiến tài xế tốn cả đống tiền

Cập nhật: 14-02-2020 02:57:40 | Bài viết | Lượt xem: 1943

Thay dầu ô tô là bước bảo dưỡng cần làm định kỳ để đảm bảo xe vận hành êm ái, trơn tru và động cơ được kéo dài tuổi thọ. Nhưng thời gian cần thay dầu các tài xế hay quên, quá ngày mà chưa thay hoặc chưa để ý đến ô tô đi bao nhiêu km thì phải thay dầu, khi nào thay tốt nhất cho xe. Trong bài viết dưới đây Otoxanh.vn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này, đồng thời phân tích một số sai lầm thường gặp bác tài lưu ý nhé.

Thay dầu ô tô là việc làm cần thiết để bảo vệ động cơ xe. Thế nhưng nếu chủ xe có những lầm tưởng sau đây sẽ gây ra rất nhiều tai hại cho quá trình vận hành xe. 

1. Đủ số km mới cần thay dầu

Trên lý thuyết, nhà sản xuất dầu nhờn ô tô thường khuyên các chủ xe nên thay dầu sau khi xe chạy được 3.000 – 5.000km. Điều này đúng nhưng đó chưa phải đúng 100% vì việc thay dầu còn phải phụ thuộc vào tần suất xe hoạt động nhiều hay ít trong ngày. Xe vận hành liên tục, nó khác với xe chạy ít hơn, mặc dù cùng số km. Với một số mẫu xe hạng sang sử dụng dầu nhớt cao cấp, thời gian vận hành sau mỗi lần thay dầu có thể dài hơn. Ví dụ như dòng Mercedes-Benz đi được 8.000 – 10.000 km mới cần thay dầu. 

5 sai lầm khi thay dầu ô tô

Trên thực tế, bảo dưỡng thay dầu cho xe hơi không thể chỉ cứng nhắc dựa vào số km mà còn phải dựa vào nhiều yếu tố đời thực hơn. Ví dụ trường hợp các loại xe cũ hay phải di chuyển trên điều kiện mặt đường xấu, việc thay dầu cần thực hiện thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, thói quen phanh gấp quá nhiều cũng làm cho lượng dầu trong động cơ tiêu hao nhanh hơn.

>> Xem thêm Các hạng mục bảo dưỡng xe ô tô, phụ tùng thay thế theo cấp KM

2. Đổ nhiều dầu nhớt cho động cơ ô tô

Động cơ ô tô chỉ cần lượng dầu vừa đủ, 1 vài hành động sai lầm mà các bác tài hay mắc phải là đổ cố 1 tí cho hết, đổ dư còn hơn thiếu, đổ nhiều 1 lần đỡ nhanh hết. Việc làm này không những gây mất thêm chi phí mà về lâu dài, động cơ ảnh hưởng theo.

Lý do: Đổ lượng dầu nhờn quá nhiều sẽ làm nặng cho các chi tiết máy, dễ xảy ra hiện tượng phớt ngăn bị tràn ra ngoài ở phần đầu trục khuỷu. Từ đó áp suất bên trong động cơ dễ bị tăng cao làm cho lượng dầu nhớt gây áp lực lên các phớt ngăn. Trường hợp nguy hiểm hơn, lượng dầu nhớt dư thừa sẽ xâm nhập vào hệ thống bánh đà dẫn đến trượt ly hợp. 

 

Dầu máy

Đổ quá nhiều dầu nhớt còn dễ khiến động cơ bị làm cong, gãy tay biên. Bởi lực cần mạnh từ lượng nhớt dư thừa làm cho trục khuỷu và tay biên phải chịu sự ma sát lớn hơn. 

Hiện tượng dầu nhớt nổi bọt khí cũng là do lượng dầu nhớt đổ quá nhiều. Nhớt một khi đã xuất hiện bọt thường không thể duy trì khả năng bôi trơn như bình thường. Nếu tình trạng này không được khắc phục dễ dẫn đến nóng máy, hư hỏng các chi tiết bên trong máy. 

Lượng dầu nhớt dư thừa còn có thể khiến ron động cơ bị rách. Bởi ron động cơ đóng vai trò che kín khe hở giữa các bộ phận. Khi lượng nhớt quá nhiều sẽ gây áp lực lên đầu máy, làm rách các miếng ron. Điều này làm cho lượng nhớt bị thiếu hụt và phải đổ nhớt nhiều hơn. 

Cuối cùng, khi lượng dầu nhớt quá nhiều dễ bị tràn vào buồng đốt. Khi đó xăng kết hợp với không khí tạo ra khói đen lúc xả thải. Từ đó làm cho tắc bộ lọc khí, vỡ turbo với dòng xe sử dụng bộ tăng áp.

3. Không thay dầu khi xe bị ngập nước

Trường hợp ô tô bị ngập nước, nhiều bác tài chỉ tìm cách xả xăng trong ống xả hoặc chế. Nhưng lại để ý là nước cũng có thể xâm nhập vào cả trong buồng đốt lẫn động cơ có thể gây ra thủy kích. Việc này mặc dù không làm động cơ ngừng hoạt động nhưng lại khiến lớp dầu bị phân tách. Dẫn đến các chức năng như bôi trơn, ngăn hình thành bọt, lọc cặn bã, chống oxy hóa,… đều không hoạt động tốt như bình thường. 

4. Dầu chuyển màu đen mới thay

Lỗi này là rất nghiêm trọng và làm động cơ ô tô hỏng nhanh nhất. Lưu ý rằng, động cơ không chỉ thực hiện mỗi việc bôi trơn mà còn kiêm nhiệm nhiều chức năng khác. Một trong số đó là nhiệm vụ làm sạch các cặn bẩn. Chính vì vậy mà dầu sẽ nhanh chuyển sang màu đen hơn. Động cơ chỉ chạy êm ái, vận hành trơn chu khi nó còn “chất”.

Nhớt

Do đó, việc thay dầu không chỉ dựa vào màu sắc của dầu mà còn phụ thuộc độ đậm đặc và số km đã đi. Việc thay dầu dựa vào sự chuyển màu chỉ phù hợp với xe máy xăng. Còn với xe máy dầu thì nên dựa theo số km để có độ chính xác cao hơn. 

>> Đọc thêm CÁCH THAY CỐC LỌC DẦU Ô TÔ VÀ CÁC MỐC THAY THẾ QUAN TRỌNG

5. Thay dầu giá rẻ kém chất lượng

Dầu nhớt kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của động cơ xe. Các nguy hại của việc sử dụng dầu nhớt không đảm bảo chất lượng phải kể đến như khả năng bôi trơn kém, động cơ nhanh bị đóng cặn, bề mặt máy bị mòn nhanh hơn,…

Trên đây là một số kiến thức về thời gian cần thay dầu nhờn ô tô để bảo vệ động cơ. Bạn tham khảo và lựa chọn dầu phù hợp khi ô tô đến kỳ thay dầu nhé. Xe quý khách đến kỳ thay dầu hãy liên hệ Ô tô xanh.

micbridyokodungoodyearconpirelli