So Sánh Ba Loại Gai Vỏ Của Lốp Xe Ô Tô Phổ Biến
Cập nhật: 25-02-2020 04:25:22 | Bài viết | Lượt xem: 2143
Nếu không quan sát kĩ, ta thường nhầm tưởng các loại gai vỏ giống như nhau. Thực chất có nhiều loại gai vỏ. Tuy nhìn vào có vẻ giống nhau nhưng mỗi loại gai vỏ lại có công dụng riêng biệt.
Đối với những người còn thiếu kinh nghiệm, mua lốp xe có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Bạn phân biệt sự khác nhau giữa các loại lốp như thế nào. Nhất là khi chúng đều… đen xì y hệt nhau? Đặc biệt là với những kiểu hoa văn trên vỏ lốp xe như hình thẳng hoặc có lúc lại là zigzag… Tên gọi chuyên môn của chúng là gì? Sự khác biệt giữa chúng là ra sao? Nên mua loại lốp nào để phù hợp nhu cầu sử dụng của mình?
Tuy nhìn vào có vẻ giống nhau nhưng mỗi loại gai vỏ lại có công dụng riêng biệt.
Đối với những dạng lốp xe thông dụng để đi đường phố. Chúng có tất cả ba dạng gai vỏ: đối xứng, bất đối xứng, và đơn hướng. Sau đây, hãy cùng Trung tâm lốp Ô tô xanh tìm hiểu rõ hơn một chút sự khác biệt và công dụng của 3 loại lốp xe trên.
1. Loại Gai vỏ đối xứng
Đây là loại gai vỏ lốp xe phổ biến nhất. Nó có tên gọi đối xứng bởi phía nửa trái và nửa phải được thiết kế giống y hệt nhau. Lốp xe với thiết kế này có thể quay theo cả hai hướng. Chúng có thể được lắp vào cả hai bên trục bánh của một chiếc xe.
Đây là loại gai vỏ lốp xe phổ biến nhất.
Chúng mang tới trải nghiệm lái trơn tru, có độ ổn định hướng cao, và bám đường tốt. Bên cạnh đó, chúng cũng ít gây tiếng ồn lốp xe. Chúng có sức chống lăn thấp, một yếu tố tốt để tối ưu hóa chỉ số tiêu thụ nhiên liệu, kéo dài sức sống của lốp, và tiết kiệm chi phí.
Các dạng lốp xe với loại gai vỏ hay hoa văn đối xứng thường được sử dụng dành cho ứng dụng thương mại.
2. Loại Gai vỏ đơn hướng
Lốp xe đơn hướng có thể là đối xứng hoặc bất đối xứng. Gai vỏ trên những lốp xe này thường có dạng hình mũi tên hoặc hình chữ V.
Đặc tính quan trọng nhất của kiểu lốp xe thế này là chúng được thiết kế để lăn theo một hướng duy nhất. Chúng có một dấu hiệu ở trên sườn lốp biểu thị hướng lăn.
Gai vỏ trên những lốp xe này thường có dạng hình mũi tên hoặc hình chữ V.
Công dụng của loại hoa văn này giúp ngăn cản xe bị trơn trượt trên các bề mặt ướt. Khi hiện trượng trơn trượt trên bề mặt ướt xảy ra. Lốp xe sẽ mất hoàn toàn lực bám mặt đường, khiến tài xế mất kiểm soát chiếc xe một cách rất nguy hiểm. Thiết kế đơn hướng có khả năng đẩy nhiều nước ra khỏi lốp xe. Hướng nước chảy là từ trung tâm và ra ngoài hai bên rãnh. Nói ngắn gọn, thiết kết này mang tới tính chống trơn trượt tốt trong điều kiện ướt.
>> Đọc thêm Lốp rộng - lựa chọn an toàn cho nhu cầu đa địa hình
3. Loại Gai vỏ bất đối xứng
Các lốp xe với loại gai vỏ bất đối xứng có hoa văn khác biệt giữa hai nửa lốp. Chúng có một vai lốp hướng vào trong và một vai lốp hướng ra ngoài. Vậy nên các dạng lốp xe này phải được lắp đúng cho bên trái hoặc bên phải của xe. Không được hoán đổi vị trí của chúng nếu người sử dụng muốn tối đa hóa hiệu suất. Thông thường, một thiết kế bất đối xứng cũng là một thiết kế đơn hướng.
Chúng có một vai lốp hướng vào trong và một vai lốp hướng ra ngoài.
Thiết kế của vai lốp trong và ngoài có sự khác biệt dựa theo tính năng. Vai lốp ngoài thường có khối gai lốp lớn để cung cấp chống lực ngang cứng hơn. Điều này giúp lốp có độ bám đường cao hơn khi bắt cua trên bề mặt đường khô. Vai lốp trong được thiết kế để đẩy nước ra ngoài và cung cấp thêm lực bám trong điều kiện đường ướt. Vì vậy, một thiết kế bất đối xứng sẽ mang tới hiệu suất cao trong cả thời tiết khô và ướt.
Các hoa văn bất đối xứng và đơn hướng là chuyên dụng cho hiệu suất cao. Và thường được mua bởi những người đam mê tốc độ. Không bất ngờ khi những lốp xe có thiết kế loại gai vỏ thế này cũng thường đắt giá hơn loại lốp đối xứng.
>> Xem thêm Hướng dẫn khi mua lốp mới
Mong rằng những kiến thức về lốp xe nói trên sẽ giúp bạn chọn lựa được loại lốp phù hợp vơi nhu cầu của mình. Ô tô xanh rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng.