Tác dụng của việc cân lốp định kỳ
Sẽ có nhiều người thắc mắc vì sao trên các vành bánh xe (la-zăng) của bánh ôtô có dán những miếng sắt (bánh dán nhiều, bánh dán ít), mép trong của mỗi la-zăng lại kẹp một đoạn sắt hình trụ?
Nó có tác dụng cân bằng động bánh xe bởi trong quá trình gia công chế tạo lazang của cụm bánh xe thì độ chính xác không hề tuyệt đối, tương tự lốp xe cũng vậy. Khi kết hợp giữa 2 chi tiết vào thì gây ra sai số tích lũy. Sai số này sẽ gây mất cân bằng động khi bánh xe làm việc. Ngoài ra việc mất cân bằng bánh xe cũng gây ra hại lên hệ thống treo, hệ thống vòng bi, thước lái… của xe.
Tại các cửa hàng của Ô tô xanh, chúng tôi sử dựng máy Hunter Road Force để khắc phục vấn đề trên:
Chiếc rulô của máy như trên hình vẽ sẽ áp phụ tải vào ta lông mặt lốp khi máy quay bánh. Nó có thể tạo áp lực lên tới 600 kg để mô phỏng phản lực từ mặt đường khi ô tô có tải di chuyển trên đường. Lúc này, máy tính nằm bên trong thiết bị và các cảm biến sẽ ghi nhận, tính toán khả sự khác biệt trên bề mặt lốp xe, độ cứng của má lốp hoặc độ tròn không đều của lốp và vành hoặc bất kì nguyên nhân nào làm giảm sự chuyển động êm ái của bánh xe khi chịu tải trọng của toàn bộ xe.
Sau đó máy sẽ chuyển các thông tin này thành thông số cường độ phản lực từ mặt đường lên bánh xe. Tiếp đến máy sẽ hiển thị ra vị trí cụ thể và trọng lượng chì cần thiết để trung hoà các yếu tố trên( gắn đối trọng).
Lúc này các bánh xe sẽ được cân bằng một cách hoàn hảo nhất.
Vậy khi nào chúng ta cần cân bằng động?
- Khi thay lốp mới.
- Khi vá lốp.
- Định kì khoảng 3 - 6 tháng (khoảng 10.000km)
Các dấu hiệu cảnh báo rằng lốp xe của bạn không cân bằng là gì?
- Khi lốp xe mòn không đều.
- Khi cảm thấy tay lái bị rung lắc.