Bảo dưỡng lốp xe ô tô đúng cách với 9 bước đơn giản

Cập nhật: 18-12-2019 11:54:46 | Bài viết | Lượt xem: 1490

Bảo dưỡng lốp xe ô tô là một vấn đề quan trọng mà bạn cần chú ý vì lốp ô tô là một bộ phận dễ bị ăn mòn sau một thời gian dài sử dụng. Nếu như bạn là một tay lái lụa đi chăng nữa thì bạn cũng không tránh được tình trạng lốp ô tô của bạn bị xịt.

Nếu như bạn thường xuyên tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng, chăm sóc cho lốp xe và tuân thủ đúng theo các khuyến cáo của nhà sản xuất thì sẽ tăng tuổi thọ lốp ô tô và những sự cố bất ngờ đối với lốp sẽ được hạn chế ở mức thấp nhất.

Tuy là quan trọng như vậy, tuy nhiên việc chọn lốp, tiến hành bảo dưỡng ra sao, việc kiểm tra lốp được thực hiện như thế nào, bao lâu nên thay lốp một lần thì không phải bác tài nào cũng biết điều đó.

Chính bởi vậy, với bài viết này, Ô tô xanh sẽ hướng dẫn bạn cách bảo dưỡng lốp xe ô tô đúng nhất.

9 bước đơn giản để bảo dưỡng lốp ô tô.

1. Bạn cần phải chọn đúng loại lốp:

Lý do: Phần bề mặt của lốp rất quan trọng bởi vì đây chính là nơi tiếp xúc với mặt đường và nó chịu toàn bộ tải trọng của xe. Không dừng lại ở đó, phần bề mặt lốp còn chính là nơi truyền các thao tác như là đánh lái, phanh hoặc thực hiện tăng tốc. Lốp cũng là thành phần tiếp xúc trực tiếp với các chướng ngại vật ở trên đường.

Chọn lốp xe

Bạn nên chọn đúng loại lốp cho xe của mình

Trên thị trường hiện nay, có 3 loại lốp chính:

Lốp phổ thông HT (Hard Terrain) là loại lốp chuyên đi đường nhựa, được thiết kế có gai mịn, có nhiều rãnh dọc, điều này sẽ giúp cho xe bám đường tốt kể cả bạn đi đường ướt và hơn thế nữa, lốp chạy khá êm.
Loại lốp gai AT (All Terrain), đây là loại lốp phù hợp cho mọi điều kiện đường sá, đường nhựa, hay các loại đường đá nhiều cát sỏi. Loại lốp này thường được sử dụng cho loại xe SUV 2 cầu. Dòng lốp AT được thiết kế cứng hơn HT và trang bị gai to hơn, ít rãnh dọc chính bởi vậy nên nó sẽ ồn hơn so với dòng sản phẩm HT. Khả năng bám đường của nó cũng kém hơn so với dòng lốp HT.

Loại lốp gai MT (Mud Terrain). Đây là loại lốp được đặc biệt ưa thích để có thể off road. Dòng lốp này đi sình lầy, lốp MT được trang bị gai to. Đôi khi được trang bị cả gai ở hai bên thành lốp, khoảng cách giữa các gai khá lớn. Dòng lốp này không thích hợp cho đường nhựa và đường thành phố.

2. Cần phải thường xuyên tiến hành kiểm tra độ mòn của lốp và độ sâu của gai lốp:

Nếu bạn muốn lốp xe của mình hoạt động một cách bền bỉ thì lốp cần phải được bơm đúng áp suất và tiến hành thay lốp trước khi mà gai bị mòn tới 1,6 mm.

Kiểm tra độ mòn lốp

Để bảo dưỡng lốp xe ô tô kịp thời bạn nên thường xuyên kiểm tra độ mòn của lốp để biết lúc nào cần thay lốp

Nguyên nhân là như thế này: độ mòn và độ sâu của phần gai lốp sẽ giúp cho lốp có thể phân tán nước và sẽ có tác dụng giảm nguy cơ trơn trượt. Nếu như bạn sử dụng lốp có chất lượng và bảo đảm các yêu cầu về độ mòn và độ sâu gai lốp sẽ cải thiện được độ an toàn khi bạn lưu thông trên đường..

3. Áp suất lốp

Hãy tạo thói quen tốt là tiến hành kiểm tra áp suất lốp trước khi lưu thông trên đường:

Nếu như bạn đảm bảo cho áp suất lốp xe đủ thì sẽ giúp tiết kiệm được nhiên liệu khi bạn lưu thông trên đường. Nếu như lốp non sẽ khiến cho hông lốp lún xuống. Từ đó, thì sẽ kéo theo tình trạng gai ở trên bề mặt lốp và cả hông lốp cũng sẽ bị mòn theo. Nếu như bạn để lốp non cũng sẽ làm tăng lực cản và nhiệt độ, khiến cho lốp bị mòn nhanh hơn nhiều, và có thể gây hư hỏng lốp nặng.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn bơm lốp với một áp suất cao. Áp suất lốp cao sẽ khiến cho tuổi thọ của lốp bị giảm. Nếu như lốp của bạn được bơm quá căng thì điều này sẽ khiến cho lốp bị mòn ở giữa mặt lốp trong khi hai bên mặt lốp vẫn tốt. Như vậy tuổi thọ của lốp cũng bị giảm.

Kiểm tra áp suất lốp

Kiểm tra áp suất lốp

Bạn nên nhớ một nguyên tắc là áp suất của lốp chịu tác động của thời tiết theo nguyên tắc nóng thì nở ra và tăng áp suất; còn lạnh thì sẽ co lại và sẽ giảm áp suất. Chính bởi vậy, bạn cần kiểm tra áp suất lốp 2 lần/tháng

Việc sử dụng khí nén của máy khí nén giá rẻ kết hợp với đồng hồ bơm lốp sẽ giúp cho bạn có được một chiếc lốp có áp suất đúng theo yêu cầu.

4. Cân mâm

Việc bạn thực hiện cân bằng mâm sẽ giúp lốp của bạn có tuổi thọ cao hơn. Điều này sẽ khiến cho lốp khỏi bị mòn một cách bất thường đồng thời cũng sẽ giảm rung và nâng cao sự êm ái của lốp trên mọi hành trình của bạn.

Nếu như lốp của bạn đã đi được khoảng 50.000 km thì sẽ có những thay đổi về mặt kỹ thuật nhất định lúc này bạn cần phải kiểm tra để phát hiện lỗi và bảo dưỡng lốp kịp thời

5. Thực hiện cân chỉnh thước lái

Bạn nên tiến hành sử dụng thước lái để kiểm tra lốp có bị mòn nhanh và và lốp có gặp vấn đề gì bất thường không? Nếu như có thì bạn cần phải nhanh chóng tiến hành kiểm tra góc đặt bánh xe.

Nguyên nhân là bởi vì việc cân chỉnh thước lái bảo vệ lốp sẽ giúp cho bạn tránh khỏi hiện tượng lốp bị mòn bất thường. Điều này sẽ giúp cho người lái nếu như gặp vấn đề bất ngờ trên đường thì sẽ giải quyết một cách hiệu quả.

6. Lốp sau

Nếu như bạn thay lốp thì lốp mới nên tiến hành lắp vào bánh sau và thường xuyên tiến hành đảo lốp
Nguyên nhân là bởi vì thông thường thì lốp trước sẽ bị mòn nhanh hơn lốp sau do phải chịu ma sát nhiều khi bạn vào cua. Ngoài ra thì lốp trước ở những xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước mòn nhanh hơn so với các dòng xe khác.

Đảo lốp

Hãy tiến hành đảo lốp để đảm bảo tuổi thọ cho lốp

Lốp mới đảo đều sẽ giúp cho lốp không bị mòn một bên, điều này sẽ giúp cho người lái điều khiển xe một cách tốt hơn khi vào cua hoặc là phanh gấp. Đồng thời điều này sẽ giúp cho bạn hạn chế được xe bị mất lái, nhất là lái trên đường trơn trượt.

Việc đảo lốp cũng giúp cho lốp bám đường tốt hơn trong điều kiện thời tiết xấu. Chính bởi vậy mà bạn nên tiến hành định kỳ đảo lốp trước và sau khoảng thời gian lốp đã chạy được 10.000 km.

Tuy nhiên, khi đảo lốp thì bạn cần phải lưu ý tiến hành kiểm tra lốp được lắp đúng vị trí về mặt trong, mặt ngoài hay là chưa nhé.

7. Van lốp

Hãy luôn nhớ đậy chặt nắp van và tiến hành thay van mới khi bạn thay lốp trong quá trình bảo dưỡng lốp xe.
Làm như vậy sẽ giúp cho lốp duy trì được sự kín khí, giữ cho áp suất lốp không bị giảm và đồng thời có thể duy trì được tuổi thọ của lốp.

8. Sửa chữa lốp

Nếu như bạn phát hiện ra tình trạng hỏng hóc liên quan đến vấn đề bánh xe, lốp xe thì sau khi tiến hành thay lốp dự trữ để di chuyển tạm thời bạn cần phải thay lốp mới vì lốp dự phòng chỉ giúp bạn di chuyển được trong một khoảng thời gian mà thôi.

Ô tô xanh địa chỉ sửa chữa bảo dưỡng thay lốp uy tín

Ô tô xanh địa chỉ sửa chữa và thay lốp xe uy tín

9. Tiến hành kiểm tra tuổi lốp

Lốp càng để lâu thì dù là chưa được sử dụng thì tuổi thọ của lốp cũng bị suy giảm một cách nhanh chóng. Lốp cao su của lốp dần sẽ lão hóa theo thời gian và sẽ trở nên mục dễ nứt, vỡ, đồng thời thì khả năng chịu tải giảm. Bạn nên thay lốp sau 6 năm sử dụng dù là lốp chưa bị mòn hẳn

Tuy nhiên, bạn không thể đánh giá được khi nào cần thay lốp bởi vì chất lượng của lốp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhiệt độ, cũng như là điều kiện bảo quản, điều kiện sử dụng.

Bạn cũng nên lựa chọn các cửa hàng làm lốp tin cậy để có thể có được những chẩn đoán đúng về tình trạng của lốp, những phương pháp sửa chữa đúng để có thể tiến hành khắc phục hư hỏng và đồng thời  sẽ cân mâm, lắp lốp đúng theo tiêu chuẩn mà nhà sản xuất lốp đưa ra.

Điều này sẽ giúp cho bạn có được sự an toàn trong trong quá trình vận hành của mình

micbridyokodungoodyearconpirelli